วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 7  วันจันทร์ ที่ 19  กันยายน  พ.ศ.2559 เวลาเรียน08.30-11.30น.

ความรู้ที่ได้รับ


บทที่ 5 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา

สถานศึกษาปฐมวัยทำหน้าที่และรณรงค์เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้เห็นความสำคัญในการพัฒนาการและมีส่วนร่วมกับการศึกษาปฐมวัย โดยจะต้องพัฒนาทั้งความรู้และทักษะ เพื่อนำไปใช้กับเด็ก

*รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน*
       1.ข่าวสารประจำสัปดาห์
ให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน
-สาระการเรียนรู้
-พัฒนาการและการเรียนรู้จากกิจกรรม
-กิจกรรมครอบครัว
-เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
-ข้อเสนอแนะ
      2.จดหมายข่าวและกิจกรรม
เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครองในขั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก
-ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็ก
-กิจกรรมพัฒนาการเด็ก ข้อมูลผู้ปกครอง
      3.ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง
ส่วนใหญ่อยู่ในห้องเรียน อยู่หน้าชั้นเรียนของทุกห้อง
-ข้อมูลจากสิ่งต่างๆ
-ภาพถ่ายกิจกรรม
-ผลงาน  เกร็ดความรู้
       4.การสนทนา
เป็นรูปแบบการให้ความรู้ที่เข้าถึงและตรงมากที่สุดเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดี

*รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา*
-ห้องสมุดผู้ปกครอง = เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ ความเคลื่อนไหวและความทันสมัย
-ป้ายนิเทศ = ไม่เน้นห้องใดห้องหนึ่ง มีข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ทั่วๆไป
-นิทรรศการ = เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อประชาสัมพันธ์ บันเทิง ความรู้
-มุมผู้ปกครอง = พบปะสร้างสรรค์ ให้ความรู้ไม่นาน มีการแสดงผลงานของลูกเอาไว้
-การประชุม = ใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือให้ความรู้ผู้ปกครอง
-จุลสาร = สิ่งพิมพ์ มี4ส่วน ส่วนของบรรณาธิการ เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด
-คู่มือผู้ปกครอง = เอกสารให้ความรู้ผู้ปกครอง กฏ ระเบียบ ปรัชญา
-ระบบอินเทอร์เน็ต = การสื่อสารใช้เพื่อการเร่ียนการสอน



จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทุกคนนั้นสร้างใบข่าวสารประจำสัปดาห์








คำถามท้ายบท

1.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียนครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้างจงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ  1.ข่าวสารประจำสัปดาห์ เช่น แผ่นพับ ใบความรู้ ต่างๆ
         2.จดหมายข่าวและกิจกรรม เช่น ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็ก นิทาน  ศิลปะ
         3.ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง  ส่วนใหญ่อยู่ในห้องเรียน คือ ผลงานของเด็กทุกคนในห้องเรียน
         4.การสนทนา เป็นการให้ความรู้ผู้ปกครองที่ตรงและเข้าถึงที่สุด คือ พูดคุย แลกเปลียนความคิดเห็น

2.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ  1.ห้องสมุดผู้ปกครอง เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารที่ทันต่อเหตุการณ์
          2.ป้ายนิเทศ ไม่เจาะห้องใดห้องหนึ่ง คือ ข่าวสาร การประชาสัมพันธ์
          3.นิทรรศการ เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้และเพื่อความบันเทิง
          4.มุมผู้ปกครอง จะไม่มีในห้องแต่จะอยู่ส่วนใดส่วนหนึ่งของโรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองที่คอยรับ-ส่ง ลูกได้ทำกิจกรรมกันตามความเหมาะสม
          5.การประชุม  เพื่อ แถลงนโยบายการจัดการศึกษา ประสานงานทำความเข้าใจ แลกเปลียนทัศนคติ
          6.จุลสาร เป็นสิ่งพิมพ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆด้าน
          7.คู่มือผู้ปกครอง จัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม ให้ผู้ปกครองได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา
          8.ระบบอินเทอร์เน็ต เว็บโรงเรียน ใช้เพื่อการเรียนการสอน สื่อสาร

3.นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
ตอบ  อย่างแรกเลยคือจะต้องมีการสนทนาพูดคุยกับผู้ปกครองอย่างเป็นทางการเพื่อบอกให้ผู้ปกครองได้ทราบถึงสิ่งต่างๆ ทั้งเด็ก การให้ความรู้ และเกี่ยวกับโรงเรียนนั้น อธิบายให้ผู้ปกครองค่อยๆยอมรับและให้ความร่วมมือ

4.การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไรจงอธิบาย
ตอบ สำคัญและจำเป็นมาก เพราะว่า เพื่อให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องต่างๆ บางครั้งผู้ปกครองไม่อาจเข้าใจได้เราก็สามารถให้ความรู้ผู้ปกครองนำกลับไปใช้กับเด็กและสามารถพัฒนาได้ และทำให้ผู้ปกครอง ได้ข้อมูลการดูแลเด็ก ผลการเรียนของเด็ก พฤติกรรมของเด็ก และเมื่อรู้แล้วผู้ปกครองก็จะนำไปพัฒนาได้

5.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ การที่ผู้ปกครองนั้นให้ความร่วมมือ คือรูปแบบที่มีประสิทธิภาพที่สุด เพราะถ้าผู้ปกครองไม่สนใจก็เท่ากับว่าสิ่งที่ครูเตรียมมาก็ศูนย์เปล่า ไร้ประโยชน์ เราะฉะนั้น การให้ความร่วมมือของผู้ปกครองคือสิ่งที่ดีที่สุด




ประเมินตนเอง

          สัปดาห์นี้ดิฉันตั้งใจเรียน แต่มีบ้างที่นอน และคุย เพราะอยู่หลังสุดเลยทำให้ไม่ค่อยตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน

           เพื่อนๆก็มีตั้งใจบ้างไม่ตั้งใจบ้างแต่ส่วนมากก็ให้ความร่วมมือตลอดเวลา

ประเมินอาจารย์ 

           อาจารย์สอนเนื้อหาและอธิบาย อาจารย์สอนเข้าใจและให้คำปรึกษาหรือค่อยบอกนักศึกษาตลอดเวลา

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น