วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่4 วันจันทร์  ที่29  สิงหาคม  พ.ศ.2559  เวลาเรียน08.30-11.30น.

ความรู้ที่ได้รับ



บทที่ 3
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร = การส่งข่าวสารข้อมูลจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร
การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล = ข่าวสารประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจตรงกัน

ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณืที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน 2 ฝ่าย
3.สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.เกิดภาพแห่งความประทับใจ
5.พัฒนาอัดมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง

รูปแบบของการสื่อสาร
-อริสโตเติล (Aristotle's Model of communication)
-ลาล์สเวล (Lesswell's Model of communication)
-แชนนอนและวีเวอร์ (Shannon & Weaver's Model of communication)
-ออสกูดและชแรมม์ (C.E Osgood and Willbur Schramm's)
-เบอร์โล (Berlo's Model of communication) *เกี่ยวข้องกับปฐมวัย

องค์ประกอบของการสื่อสาร
1.ผู้ส่งข่าวสาร
2.ข้อมูลข่าวสาร
3.สื่อในช่องทางการสื่อสาร
4.ผู้รับข่าวสาร
5.ความเข้าใจและการตอบสนอง

วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1.เพื่อแจ้งให้ทราบ
2.เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3.เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4.เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ

ประเภทของการสื่อสาร
1.จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
2.จำแนกตามภาษาสัญลักณ์ที่แสดงออก
3.จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
 -การสื่อสารกับตนเอง
 -การสื่อสารระหว่างบุคคล
 -การสื่อสารสาธารณะ
 -การสื่อสารมวลชน
 -การสื่อสารในครอบครัว
 -การสื่อสารในโรงเรียน
 -การสื่อสารในวงสังคมทั่วไป

ธรรมชาติและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
ออเออร์บาค
-ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้
-การมีอิสระในการเรียนรู้

พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
1.ความพร้อม
2.ความต้องการ
3.อารมณ์และการปรับตัว
4.การจูงใจ
5.การเสริมแรง
6.ทัศนคติและความสนใจ
7.ความถนัด

อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
*7c กับการสื่อสาารที่ดี*
-Credibility ความน่าเชื่อถือ
-Content เนื้อหาสาระ
-Clearly ความชัดเจน
-Context ความเหมาะสมกับโอกาส
-Channel ช่องทางการสื่อสาร
-Continuity consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน
-Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสาร

วิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
ศึกษาให้เข้าใจผู้ปกครอง เรียนรู้ความต้องการรขอเขา พูดคุยเข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครองมีท่าทางเป็นมิตรและเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม



จากนั้นเป็นการเล่นเกมต่างๆที่เป็นเกมเกี่ยวกับการสื่อสารในรูแบบต่างๆ










คำถามท้ายบท

1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การสื่อสาร = การส่งข่าวสารข้อมูลจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร
 ความสำคัญ คือ ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน 2 ฝ่าย 

2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ผู้ปกครองสามารถที่จะสื่อสารกับครูและลูกของตนได้อย่างเหมาะสม สื่อสารก็เป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งของผู้ปกครองที่ทำให้สามารถรับรู้สิ่งต่างๆได้

3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครองควรเป็นรูปแบบใด จงยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล เพราะเป็นรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับปฐมวัย 

4. ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เรียนรู้ได้ดีสามารถเข้าใจซึ่งกันและกันสนใจในสิ่งที่ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ 

5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
ตอบ  1.ความพร้อม         2.ความต้องการ
3.อารมณ์และการปรับตัว 4.การจูงใจ
5.การเสริมแรง              6.ทัศนคติและความสนใจ
7.ความถนัด




ประเมินตนเอง

        ตั้งใจฟังอาจารย์สอน อาจมีบ้างทีคุย และให้ความร่วมมือตลอด
ประเมินเพื่อน

       เพื่อนๆให้ความร่วมมือและช่วยเพื่อนเล่นเกม

ประเมินอาจารย์

       อาจารย์สอนสนุกและมีกิจกรรมมาให้นักศึกษาเล่นอีกด้วย












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น